การเลี้ยงปลาหางนกยูง



การนำปลาหางนกยูงลงเลี้ยง

จัดซื้อปลาหางนกยูงตามชนิดหรือสายพันธุ์ที่ต้องการซึ่งส่วนใหญ่จะใส่ถุงมา ต้องนำถุงปลาแช่ไว้กับในตู้ปลา ครึ่ง-1 ชั่วโมง เพื่อปรับอุณหภูมิน้ำในถุงให้เท่ากับน้ำในตู้ปลาเสียก่อนหรือเพื่อให้ปลาชินกับอุณหภูมิของน้ำใหม่ การปล่อยปลาให้เอียงปากถุงให้ปลาว่ายออกไปเอง แล้วรอสังเกตุดูว่าปลาเกิดอาการดื่มน้ำหรือเปล่าถ้าเกิดอาการให้ใส่น้ำยาปรับสภาพน้ำลงไปเล็กน้อย


การให้อาหาร


การให้อาหารกับปลาลงตู้ใหม่ๆไม่ควรให้อาหารใดๆในวันแรก หลังจากนั้นต้องให้ทีละน้อยถ้าเหลือต้องตักหรือดูดออก เพราะอาหารตกค้างจะทำให้น้ำเสียแล้วค่อยเพิ่มในครั้งต่อๆไปให้เหมาะสมตามความต้องการ
   - ให้อาหารวันละ 2 มื้อ เช้า-เย็น ในปริมาณเช้าที่มากกว่าช่วงเย็น เพราะว่าการย่อยอาหารในเวลาเช้าจะดี มีแสงแดด อ๊อกซิเจนสูง แต่ในเวลาเย็นแสงแดดอ่อนลง อ๊อกซิเจนจะต่ำลงไปตามพระอาทิตย์ อาจทำให้ปลาท้องอืดและอาจตายได้ เนื่องจากระบบการย่อยไม่สมบูรณ์อาหารตกค้างในท้อง

การดูแลน้ำเลี้ยงปลา


น้ำที่ใช้เลี้ยงปลาหางนกยูง มักไม่ใคร่เป็นปัญหา เพราะเป็นปลาเล็กมูลปลาน้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นให้สังเกตุจากอาหารของปลา ถ้าเป็นปกติมีความสุขดีก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เพียงอาจจะดูดขี้ปลาก้นตู้สักสัปดาห์ละครั้ง แล้วเติมน้ำ(ที่ผ่านการพักแล้ว) ให้ได้ระดับเหมือนเดิมและเมื่อเวลาผ่านไปนานอาจเกิดตะไคร้น้ำ ทำให้ไม่สวยงาม  
     - ตู้ปลาหางนกยูง ก็อาจจะล้างตู้เปลี่ยนน้ำใหม่ครั้งใหญ่สักครั้ง "การเปลียนน้ำใหม่บ่อยๆก็ใช่ว่าจะดีกับปลาเสมอไปเพราะปลาต้องปรับตัว อาจเครียดและสุขภาพกายอ่อนแอ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของการเลี้ยงปลาหางนกยูง

วิธีการดูแลปลาหางนกยูง

ปลาหางนกยูง